Chúng ta đang sống trong một thời kỳ mà sự phát triển của công nghệ, sự thay đổi của các mô hình và qui trình kinh doanh, sự nổi lên của những nguy cơ tiềm ẩn trở thành cơn bão làm đảo lộn mọi chiến lược kinh doanh truyền thống. Các nguyên tắc trong kinh doanh đã thay đổi. Rất nhiều doanh nghiệp đang đối mặt với một thách thức khắc nghiệt: những nguyên tắc và giá trị lâu nay giúp doanh nghiệp phát triển không còn giá trị nữa.
Cạnh tranh:
Trong quá khứ, sự cạnh tranh diễn ra giữa các doanh nghiệp trong cùng một ngành là điều hiển nhiên. Nhưng trong thời đại kỹ thuật số, ranh giới giữa đối thủ và đối tác đang liên tục bị xoá nhoà. Mối quan hệ giữa các doanh nghiệp hiện nay là sự hoán đổi giữa hợp tác và cạnh tranh lẫn nhau. Cuộc cách mạng chuyển đổi số đang thay đổi mối quan hệ giữa các doanh nghiệp theo nhiều hướng khác nhau: các doanh nghiệp có thể cạnh tranh nhau ở một lĩnh vực nhưng lại có thể hợp tác với nhau ở một lĩnh vực khác.
Khách hàng:
Khách hàng ngày nay không còn là gói gọn trong mua hay không mua nữa. Họ trở thành những nút liên kết trong mạng lưới xã hội góp phần hình thành thương hiệu và thị trường của doanh nghiệp. Ngày nay thương hiệu và thị phần không còn do doanh nghiệp quyết định nữa mà dựa vào khách hàng xây dựng và hoàn thiện nó.
Dữ liệu:
Vai trò của dữ liệu đối với doanh nghiệp đang thay đổi một cách mạnh mẽ. Dữ liệu đang đến từ nhiều nguồn khác nhau, được sử dụng cho việc giải quyết các vấn đề mới và trở thành những nguồn lực cho sự đổi mới sáng tạo. Vai trò và khả năng của dữ liệu vượt qua mọi giới hạn. Việc thu thập và tạo ra dữ liệu là việc dễ dàng nhưng việc biến nó thành thông tin hữu ích lại không dễ thực hiện.
Tung ra sản phẩm mới:
Trước đây việc tung một sản phẩm mới ra thị trường là một quá trình tốn kém và tốn thời gian. Các ý tưởng mới và quyết định thường dựa vào sự phân tích, trực giác, và kinh nghiệm của các nhà quản lý. Các phản hồi từ thị trường thường xuất hiện khá muộn màng. Nhưng trong thời đại kỹ thuật số việc thử nghiệm ý tưởng trở nên dễ dàng và nhanh hơn, chi phí thấp hơn, ít rủi ro hơn. Qua đó doanh nghiệp có thể tung sản phẩm mới ra thị trường một cách nhanh hơn.
Kết luận:
Chuyển đổi số không phải chỉ là công nghệ, mà còn là vấn đề chiến lược, tư duy, văn hoá của doanh nghiệp. Cuộc cách mạng chuyển đổi số sẽ không dừng lại vì bất cứ nhân tố gì, mỗi một tác nhân xuất hiện sẽ góp phần làm dòng chảy chuyển đổi càng trở nên nhanh hơn. Doanh nghiệp cần biết cách đón đầu làn sóng thay đổi này để trở thành cơ hội tăng trưởng vượt bậc trong thời đại.
BrainTek Team