Google Data Studio là phân tích các dữ liệu luôn luôn là một thách thức với hầu hết người làm digital marketing. Nó khá là phức tạp, rối rắm, và minh bạch, có thể gây khó khăn cho người bình thường hiểu được và giải mã được bí ẩn đằng sau những con số. Vậy rõ hơn thì Google Data Studio là gì và có ưu điểm gì?
Google Data Studio là gì?
Là công cụ giúp thống kê và hiển thị tất cả dữ liệu từ tất cả các nguồn (từ Google Analytics, Hotjar, Mixpanel….) thành một báo cáo bằng cách trình bày các dữ liệu thông qua các mẫu biểu đồ, bảng… trực quan. Hơn thế nữa, báo cáo này luôn được update trong thời gian thực.
Đơn giản hơn là từ một bảng dữ liệu thô, đẩy dữ liệu đó vào Google Data Studio sẽ biến hoá chúng thành một báo cáo gọn gàng, trực quan, đẹp mắt mà không cần code, không mất nhiều thời gian. Thứ duy nhất cần làm là lên Google Data Studio, chọn một biểu đồ, nối các dữ liệu của bạn với các trường trong biểu đồ kia.
Ai sẽ dùng Google Data Studio?
Google Data Studio là công cụ cần dùng để phân tích và trình bày dữ liệu đều. Với khả năng tích hợp các loại nguồn dữ liệu, từ Facebook pixel đến Google analytics hay file google sheet, cũng có thể cao cấp hơn là hotjar, mixpanel… đều có thể dùng Google data studio để trình bày dữ liệu.
Ưu điểm của Google Data Studio
Google Data Studio kết nối với các dữ liệu gốc mà bạn muốn trình bày, thiết lập mẫu báo cáo một lần duy nhất vì các dữ liệu được trình bày sẽ được cập nhập cho đến chừng nào bạn còn kết nối nguồn dữ liệu gốc với Google Data Studio.
Những ưu điểm của Google Data Studio so với các công cụ visualize data khác
Cập nhật dữ liệu realtime: nếu bạn có 1 số liệu về số người truy cập trong 7 ngày gần đây thì mỗi ngày Google Data Studio sẽ tự reset để update dữ liệu mới nhất cho bạn.
Chia sẻ dễ dàng và không giới hạn, đây là ưu điểm cực lớn khi bạn cần báo cáo định kỳ với khách hàng/ sếp… Thay vì phải xuất file PDF hoặc trình bày lên Slide bằng Powerpoint rồi gửi mail đi mỗi tuần, bạn chỉ cần thiết lập Google Data Studio 1 lần và chia sẻ với những người cần xem, dữ liệu mới sẽ được đổ về báo cáo tự động, người xem chỉ cần chọn khoảng thời gian họ muốn nhìn số liệu. Ngoài ra, công cụ này cũng rất tốt nếu bạn muốn cộng tác với 1 người khác cùng xây dựng báo cáo, người khác hoàn toàn có thể vào làm báo cáo cùng bạn khi được cấp quyền.
Không giới hạn bản ghi, số trang báo cáo, số bản báo cáo… Điều này có nghĩa là bạn dùng chúng hoàn toàn miễn phí và xả láng. Tạo báo cáo cho hàng trăm, hàng nghìn khách hàng vẫn vô tư.
Nền tảng Web Dashboard nên không lo trường hợp “lỡ thoát mà quên lưu”. Mọi thiết lập và dữ liệu được kết nối vẫn nằm đó khi bạn tắt tab trình duyệt mà không cần lưu gì cả.
Trình bày báo cáo siêu đẹp mắt, hiện đại. GDS đưa cho bạn đa dạng lưạ chọn, cho bạn kéo thả biểu đồ, số liệu, màu mè, chữ, ảnh thoải mái để trình bày báo cáo cho đúng ý. Hoàn toàn linh hoạt để phù hợp với mong muốn hình thức báo cáo của bạn.
Trình bày mọi dữ liệu từ mọi kênh của bạn lên một báo cáo. GDS cho phép bạn kết nối mới muôn vàn nguồn dữ liệu. Bạn sẽ móc dữ liệu từ Facebook, Insta, Google Ads, my SQL, Mailchimp, Twitter, LinkedIn… bất cứ đâu bạn có dữ liệu để đổ lên báo cáo của Google Data Studio. Mình không đếm nhưng phải đến hàng nghìn bên đang kết nối với Google Data Studio để sẵn sàng cho bạn móc dữ liệu lên đây mà trình bày. Điều này thực sự có ý nghĩa nếu bạn đang bán hàng đa kênh, chạy quảng cáo đa kênh mà muốn có một nơi tổng quan nhìn được mọi biến động trên mọi kênh.
(Nguồn: Theo Digital Marketing Agency)