BIẾN DỮ LIỆU THÀNH GIÁ TRỊ KINH DOANH

 

Trong quá khứ, dữ liệu chủ yếu chỉ để đo lường, quản lý trình tự kinh doanh và hỗ trợ dự án, lập kế hoạch dự án. Trong thời đại mới, với sự phát triển của khoa học và công nghệ kỹ thuật, dữ liệu đang dần trở thành biến số thay đổi cách kinh doanh của mỗi công ty. Để có thể thấu hiểu khách hàng, thay đổi mô hình kinh doanh, kiểm soát hoạt động của công ty một cách hiệu quả thì việc thu thập và khai thác dữ liệu là vô cùng cần thiết.

Khi doanh nghiệp muốn thu thập và khai thác dữ liệu, thì việc đầu tiên mà doanh nghiệp cần làm là xây dựng một chiến lược dữ liệu ( Bạn cần biết mình cần loại dữ liệu nào và sẽ ứng dụng dữ liệu đó ra sao )

 

Bốn chiến lược để biến dữ liệu thành giá trị kinh doanh

1. Sự thấu hiểu:

Dữ liệu không chỉ cung cấp thông tin về thị trường mà còn cung cấp thông tin về cá nhân khách hàng giúp mang lại sự thấu hiểu tâm lý khách hàng và tiết lộ các xu hướng hành vi của khách hàng. Việc đo lường bằng dữ liệu có thể biết được sản phẩm/ dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp có  tác động cụ thể tới tâm lý và hành vi của khách hàng như thế nào.

2. Nhắm mục tiêu:

Thu hẹp các đối tượng khách hàng tiềm năng và xác định đối tượng phù hợp nhất cho doanh nghiệp thì khi đó dữ liệu khách hàng có thể mang lại kết quả tốt hơn từ mỗi điểm tương tác khách hàng. Ví khi đó dữ liệu sẽ giúp doanh nghiệp dự báo, ngăn chặn vấn đề từ phía khách hàng trước khi nó xảy ra, cải thiện mối quan hệ khách hàng.

3. Cá nhân hoá dịch vụ:

Cá nhân hoá không còn là việc xa lạ với đối các doanh nghiệp nhất là trong thời đại cạnh tranh khốc liệt của việc nâng cao trải nghiệm khách hàng. Việc xây dựng thông điệp truyền thông, cách bán chào hàng, chính sách giá, dịch vụ và sản phẩm theo cách “may đo” để phù hợp với nhu cầu của từng khách hàng sẽ giúp Doanh nghiệp nâng cao gía trị mà họ cung cấp.

4. Bối cảnh:

Cung cấp một khuôn khổ tham chiếu cho khách hàng. Khi mà các hoạt động và hiệu suất của một khách hàng đươc đối chiếu với mức trung bình của một quần thể sẽ giúp khách hàng có động lực để cố gắng tiếp tục sử dụng sản phẩm và dịch vụ

Ví dụ: Khách hàng so sánh dữ liệu chạy bộ của mình so với bạn bè, trung bình của cộng đồng, so với mục tiêu đề ra. Giúp họ có động lực hoàn thành hay vượt qua mức kỳ vọng

 

Dữ liệu ngày nay không chỉ còn là yếu tố chủ chốt trong hoạt động kinh doanh mà còn đang góp phần thay đổi các mô hình kinh doanh hiện nay trên thế giới. Tuy nhiên hiện nay vẫn còn nhiều doanh nghiệp vẫn chưa biết cách thu thâp và khai thác dữ liệu, để biến nó thành giá trị cho doanh nghiệp. Để giải quyết được vấn đề đó doanh nghiệp cần nhìn nhận lại tổ chức của chính mình, lập một kế hoạch chiến lược dữ liệu. Xác định những nhân tố cần thay đổi để có thể thực thi và hành động một cách chuẩn xác.

Braintek Vietnam

có thể bạn quan tâm