Tiếp tục với những lý do khiến Chuyển đổi số thất bại:
5. Xã hội thay đổi, nhưng văn hoá vẫn vậy:
Xã hội ngày càng thay đổi kéo theo đó là: công nghệ, xu hướng ngành, hành vi khách hàng, mô hình kinh doanh,…cũng phải thay đổi theo. Và khi đó văn hoá là nền tảng của doanh nghiệp cũng phải thay đổi theo để có thể đối phó với sự thay đổi đột ngột chỉ trong chớp nhoáng và mức độ cạnh tranh khốc liệt của thị trường.
Văn hoá doanh nghiệp thường là di sản một thời của phương thức quản lý doanh nghiệp của người lãnh đạo nên thường rất khó thay đổi. Nó tạo nên những rào cản và thách thức rất lớn với doanh nghiệp trong công cuộc chuyển đổi số.
Một nền văn hoá đặt khách hàng lên hàng đầu sẽ luôn dễ dàng chấp nhận những thay đổi cần thiết để duy trì khách hàng.Văn hoá chuyển đổi số là một điều mới mẻ, nhưng doanh nghiệp phải đặc biệt chú trọng và xây dựng nó. Vì đó không những là thách thức mà còn là cơ hội để doanh nghiệp có thể tăng trưởng đột phá trong thời đại này và dẫn đầu thị trường
6. Không xác định được loại hình công nghệ phù hợp với doanh nghiệp:
Một trong những vấn đề của chuyển đổi số là công nghệ kỹ thuật phát triển và phổ biến đến mức việc quyết định sử dụng loại công nghệ nào cũng là thách thức. Doanh nghiệp có thể tận dụng công nghệ vốn có để đảm bảo nguồn lực và chi phí. Nhưng khi triển khai doanh nghiệp có thể gặp khó khăn khi sử dụng và khó có thể tạo ra những thành tựu như mong đợi. Thậm chí, một vài trường hợp xấu sẽ xảy ra: là doanh nghiệp dù tốn rất nhiều chi phí, nhưng phải bỏ đi công nghệ đang sử dụng và tìm hiểu các công nghệ mới phù hợp hơn.
Công nghệ nên được được tập trung vào các lĩnh vực chiến lược trong doanh nghiệp, nơi công nghệ có tác động chuyển đổi nhiều nhất. Những điều này được xác định thông qua sự hiểu biết và chọn lựa chiến lược của tổ chức. Thông qua việc sử dụng các chuyên gia nội bộ hoặc bên ngoài để có thể hiểu công nghệ số có thể làm
7. Bỏ qua trải nghiệm khách hàng:
Khi bắt đầu quá trình chuyển đổi số là khía cạnh đầu tiên mà doanh nghiệp cần tư duy và quan tâm chính là khách hàng. Vì nếu chuyển đổi số mà không đem tác động tích cực cho khách hàng, thì doanh nghiệp sẽ đánh mất thị phần vào tay đối thủ.
Vai trò của khách hàng ngày nay không chỉ gói gọn trong mua hay không mua nữa. Khách hàng bây giờ có thể góp phần tham gia quá trình tương tác, xuất bản, đưa tin, ..giúp định hình thương hiệu, danh tiếng và thị phần của doanh nghiệp. Thương hiệu không còn là yếu tố mà chỉ riêng doanh nghiệp xây dựng và định nghĩa mà còn có sự góp phần rất lớn của khách hàng.
8. Không tận dụng được năng lực dữ liệu:
Trong quá khứ, dữ liệu chủ yếu chỉ để đo lường và quản trị các quy trình trong doanh nghiệp và hỗ trợ dự án, lập kế hoạch dự án. Các doanh nghiệp thường thiếu sự liên kết giữa các phòng ban, do đó, sẽ không thể kết hợp dữ liệu khách hàng với nhau để tạo nên kết quả.
Khi doanh nghiệp có được dữ liệu, doanh nghiệp cần phải xây dựng một chiến lược dữ liệu, để biết mình cần loại dữ liệu bào và ứng dụng dữ liệu đó ra sao.
9. Chuyển đổi số không chỉ diễn ra một lần, mà là quá trình diễn ra liên tục:
Bill Gates đã từng nói: “ Chúng ta đánh giá quá cao sự thay đổi diễn ra trong 20 năm tới, nhưng lại đánh giá quá thấp sự thay đổi diễn ra trong 10 năm tiếp theo”.
Xã hội luôn luôn thay đổi, công nghệ ngày càng phát triển nhưng nó sẽ không bao giờ là một đường thẳng. Xã hội và thị trường luôn biến chuyển một cách không ai ngờ tới. Doanh nghiệp không thể chỉ chuyển đổi số một lần và mong đợi rằng chỉ một lần là đủ. Doanh nghiệp phải liên tục chuyển đổi, liên tục phát triển để có thể trở thành người dẫn đầu.
Braintek Vietnam