CHUYỂN ĐỔI SỐ LÀ GÌ? CÁC GIAI ĐOẠN TRONG CHUYỂN ĐỔI SỐ

Ngày nay, thời đại 4.0 phát triển thì việc số hóa toàn bộ hoạt động vận hành, kinh doanh và nhân sự đều áp dụng công nghệ thông minh và chuyển đổi số cũng góp phần giúp doanh nghiệp phát triển tối đa, tăng năng suất hoạt động, giúp tăng lợi nhuận vượt bậc, vậy chuyển đổi số là gì và tại sao Doanh nghiệp phải cáp thiết chuyển đổi số.

Chuyển đổi số là gì?

Chuyển đổi số

Chuyển đổi số là việc vận dụng công nghệ mới để thay đổi mô hình kinh doanh, tạo ra cơ hội, giá trị, doanh thu cao, phù hợp với hình thức kinh doanh của Doanh nghiệp.
Hay Microsoft cho rằng chuyển đổi số là viêc tư duy lại cách thức các tổ chức tập hợp mọi người, dữ liệu và quy trình để tạo những giá trị mới.

Tại sao Doanh nghiệp cần phải chuyển đổi số

1/ Tỷ lệ trong chuyển đổi số

70% Doanh nghiệp nghĩ Chuyển đổi số là “số hóa”.
Theo báo cáo phân tích 2016 của Forrester, trong số những doanh nghiệp được khảo sát chỉ có 11% thành công trong quá trình chuyển đổi số.
90% Doanh nghiệp chuyển đổi số thất bại.
Có nhiều Doanh nghiệp hiểu được lý thuyết nhưng không biết bắt đầu thế nào hoặc chủ Doanh nghiệp không quan tâm tới mô hình kinh doanh mới, chưa đơn giản hóa công việc hiện tại, điều này gây ra nhiều khó khăn và sai lầm trong việc chuyển đổi số.

2/ Tại sao Doanh nghiệp cần phải chuyển đổi số

Trong khoảng 2 năm trở lại đây, chuyển đổi số ngày một phát triển, được đông đảo Doanh nghiệp lớn đưa vào áp dụng và đã mang đến một sự cạnh tranh gay gắt.
Vì nếu không đổi mới liên tục thì Doanh nghiệp bạn chắc chắn bị thụt lùi phía sau. Bên cạnh đó, ảnh hưởng của COVID19, nhu cầu của khách hàng cũng thay đổi không ngừng, điều đó khiến nhiều Doanh nghiệp thay đổi hướng đi riêng và buộc phải ứng dụng Chuyển đổi số cho chính Doanh nghiệp của mình.
Do đó, ngay lúc này chính là thời điểm thích hợp các Doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp thu và mạnh mẽ áp dụng chuyển đổi số cho chính Doanh nghiệp của mình.
Chuyển đổi số là một vấn đề sống còn trong quá trình phát triển kinh doanh vì hầu hết các Doanh nghiệp đều ứng dụng trực tuyến trong kinh doanh, nhưng Doanh nghiệp nếu chỉ số hóa sẽ không sử dụng được chuyển đổi số cho các ứng dụng. Vì mục tiêu của chuyển đổi số chính là nâng cao hiệu quả, phát triển tạo ra sản phẩm mới làm tăng sự hài lòng của khách hàng cũng như tìm kiếm thị trường mới.

Các giai đoạn trong Chuyển đổi số

1/ Giai đoạn Doing Digital

Chuyển đổi số tại các doanh nghiệp được triển khai riêng lẻ, chưa có tính kết nối. Cụ thể, doanh nghiệp chủ yếu tận dụng các giải pháp công nghệ để tập trung vào chuyển đổi mô hình kinh doanh nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng và duy trì ổn định chuỗi cung ứng với mục tiêu hướng tới gia tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh, nhanh chóng tạo ra giá trị cho doanh nghiệp. Các giải pháp công nghệ cho phát triển kinh doanh, mở rộng kênh bán hàng đơn giản trong giai đoạn này được doanh nghiệp lựa chọn có thể nói đến như thương mại điện tử và hỗ trợ bán hàng đa kênh (omni-channel), truyền thông và marketing online, thanh toán trực tuyến, v.v. Với sự phát triển không ngừng của xu hướng 4.0, các doanh nghiệp vừa và nhỏ dù chưa có kinh nghiệm trong chuyển đổi số nhưng với tiềm năng và nguồn lực sẵn có có thể dễ dàng tiếp cận với các giải pháp này với chi phí hợp lý.

Chuyển đổi số

2/ Giai đoạn Becoming Digital

Trong giai đoạn này, Doanh nghiệp chú trọng vào áp dụng công nghệ số ở phạm vi rộng, có sự kết nối giữa các chức năng để chuyển đổi mô hình quản trị và tạo ra kết nối ban đầu với mô hình kinh doanh nhằm mang lại hiệu quả tối ưu cho việc điều hành doanh nghiệp bền vững và duy trì tăng trưởng.
Dữ liệu doanh nghiệp ở giai đoạn này được thu thập và liên kết với nhau một cách xuyên suốt trong các chức năng, từ bán hàng, quản lý hàng tồn kho cho đến kế toán. Do sự phát triển và mở rộng của tập dữ liệu khách hàng cũng như doanh nghiệp, các nhà lãnh đạo cần đưa ra các giải pháp để đảm bảo an toàn thông tin và an ninh mạng. Sự kết nối liên tục của dữ liệu phép doanh nghiệp xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh, kế hoạch ngân sách, dự báo doanh thu và dòng tiền, xây dựng kế hoạch nguồn nhân lực, v.v. cho các giai đoạn tiếp theo của mình.

3/ Giai đoạn Being Digital

Chuyển đổi số hoàn toàn khi các hệ thống kinh doanh và quản trị của Doanh nghiệp được kết nối và tích hợp đồng bộ với nhau, thông tin chia sẻ xuyên suốt các phòng ban và theo thời gian thực. Ở giai đoạn này, Doanh nghiệp bắt đầu đầu tư nhiều vào các sáng kiến để tạo ra sự đổi mới, sáng tạo nhằm tạo ra các giá trị mới cho doanh nghiệp và là động lực để bứt phá, đuổi kịp các doanh nghiệp lớn hơn. Tuy nhiên để một doanh nghiệp có thể trở thành “doanh nghiệp số” đòi hỏi những thay đổi sâu sắc về kỹ năng, vai trò của lãnh đạo và thậm chí là văn hóa doanh nghiệp. Chính vì vậy ngay từ ở những giai đoạn đầu của lộ trình chuyển đổi số, yếu tố con người luôn cần được coi trọng và phát triển đồng thời với việc chuyển đổi số doanh nghiệp.

 

Xem thêm:

Tin tức và Blog về chuyển đổi số, phần mềm

Facebook Braintek

Youtube Braintek

có thể bạn quan tâm